Tìm kiếm tin tức
Cổng Dịch vụ công quốc gia
Liên kết website
Chính phủ
Các bộ, ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
UBND huyện, thị xã
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 ngành Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày cập nhật 14/01/2022
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội nghị
Chiều ngày 13 tháng 01 năm 2021, Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, đồng thời, tổ chức Hội nghị công chức, viên chức và người lao động năm 2022. Đến tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị, có Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị cũng đã vinh hạnh được đón tiếp Đồng chí Phạm Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ và Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh.
 
       Năm 2021 với mục tiêu kép “vừa phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tạo điều kiện hỗ trợ phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Sở Ngoại vụ đã cùng với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có những nhiệm vụ trọng tâm như triển khai thực hiện công tác đối ngoại liên quan đến Chương trình hành động số 69-CTr/TU ngày 03/02/2020 của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 27/5/2020 của Chính phủ ban hành về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW; tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả Kế hoạch hoạt động đối ngoại của tỉnh, vừa đảm bảo công tác kiểm soát dịch Covid-19, vừa tập trung hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với những kết quả quan trọng như sau:
       Công tác quản lý nhà nước về đối ngoại được triển khai chặt chẽ. Đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đón tiếp và làm việc với 105 đoàn/ 319 lượt khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương. Phối hợp với Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan giải quyết 39 vụ việc lãnh sự. Đồng thời, triển khai kịp thời và hiệu quả công tác bảo hộ công dân; tích cực hỗ trợ người nước ngoài sống và làm việc trên địa bàn tỉnh thực hiện tiêm vắc xin phòng dịch, tạo được hình ảnh tốt đẹp của Chính quyền và nhân dân địa phương đối với bạn bè quốc tế.
        Công tác hợp tác quốc tế, ngoại giao kinh tế tiếp tục được chú trọng. Đã tích cực triển khai trao đổi hợp tác thông qua hình thức “đối ngoại trực tuyến” trên cơ sở tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thúc đẩy hợp tác với các thành phố, địa phương của  Pháp (Grand Poitiers, Nouvelle-Aquitaine); Nhật Bản (Gifu, Nara, Kyoto, Yokohama, Takayama, Kyoto..); Hàn Quốc (Namyangju, Wando, ...); Thái Lan (Ubon Ratchathani, Bangkok); Vương quốc Bỉ (Vùng Wallonie), Hoa Kỳ, Đức...Đồng thời, duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào, góp phần quan trọng vào việc thắt chặt và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ký mới 03 thỏa thuận hợp tác và hướng dẫn các sở, ban ngành cấp tỉnh, địa phương cấp huyện ký kết 05 văn bản hợp tác, đáng chú ý có Biên bản trao đổi về dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh” giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc;  Bản Ghi nhớ giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và Tập đoàn đất đai và nhà ở Hàn Quốc về hợp tác phát triển đô thị thông minh ở tỉnh Thừa Thiên Huế; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và Chính quyền tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan. Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan. Chủ trì tham mưu tổ chức thành công Tọa đàm “Hợp tác phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế - Hàn Quốc“với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Đại sứ Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam cùng đại diện Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, các tổ chức công, tổ chức kinh tế Hàn Quốc tại Việt Nam, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc.
         Công tác quản lý hoạt động, vận động và tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài được đẩy mạnh. Đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận 35 khoản viện trợ dự án và phi dự án từ các tổ chức PCPNN, với tổng vốn cam kết viện trợ 128,5 tỷ đồng.
        Công tác ngoại giao văn hóa, công tác thông tin đối ngoại được duy trì. Đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp. Đồng thời, tăng cường hợp tác với tỉnh Gifu (Nhật Bản) thông qua hoạt động giao lưu thư viện (trao đổi sách và hình thành góc văn hóa); Hợp tác quảng bá song phương về văn hóa, du lịch với Bangkok (Thái Lan) trên các phương tiện truyền thông của hai địa phương.
        Công tác quản lý biên giới được củng cố và tăng cường. Duy trì quan hệ đặc biệt với nước bạn Lào, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung Lào. Theo dõi sát sao diễn biến, tình hình công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại hai tỉnh giáp biên giới Salavan, Sê Kông; tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp với các tỉnh bạn nhằm kiểm soát và phòng chống sự lây lan của dịch bệnh tại khu vực biên giới; đảm bảo an ninh, an toàn trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa bàn tỉnh quản lý.
         Ngoài ra, thường xuyên đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và điều hành. Tổ chức bộ máy của Sở Ngoại vụ được rà soát, kiện toàn theo hướng đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới.
         Với những kết quả như trên, trong năm 2021, tập thể Sở Ngoại vụ đã được Cụm Thi đua số 3 - Bộ Ngoại giao, đề nghị tặng Cờ Thi đua của Bộ Ngoại giao; có 02 cá nhân được Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen; 09 cá nhân được Bộ Ngoại giao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam". Trong năm 2021, UBND tỉnh đã tặng 01 Bằng khen chuyên đề cho tập thể Sở, 01 tập thể thuộc Sở và 03 cá nhân; tặng Bằng khen công tác năm cho 01 tập thể và công nhận "Tập thể lao động xuất sắc" cho 02 tập thể thuộc Sở.
       Hy vọng trong năm 2022, với sự đồng sức, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời, hiệu quả của Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tại địa phương trên tinh thần quán triệt phương châm “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thích ứng với tình hình mới do đại dịch COVID-19 gây ra./.
 
       Nguyễn Thị Ly
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 21.340.304
Truy cập hiện tại 5.383