Liên kết website
Chính phủ
Các bộ, ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
UBND huyện, thị xã
Khẳng định thương hiệu Festival Nghề truyền thống Huế
Ngày cập nhật 13/04/2017
Tại Festival Nghề truyền thống Huế 2015

Cùng với Festival Huế vào những năm chẵn, sau 6 kỳ tổ chức Thành công, Festival Nghề truyền thống Huế cũng là một thương hiệu nổi tiếng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến, đây là một lễ hội không chỉ nhằm bảo tồn những giá trị tinh hoa của nghề truyền thống Việt Nam mà còn góp phần khẳng định danh hiệu: Huế - Thành phố Festival của Việt Nam.

Giá trị không thể đong đếm

Có thể nhiều người cho rằng những Lễ hội như Festival Huế vào năm chẵn và Festival nghề truyền thống diễn ra vào năm lẻ không đem lại nhiều hiệu quả kinh tế như mong muốn, nhưng thực ra những giá trị mà các Lễ hội ấy đem lại cho Huế không thể đong đếm được bằng tiền, bởi đó là giá trị thuộc về phạm trù văn hóa, tinh thần. Là sự quảng bá văn hóa và đem lại tiếng tăm cho Huế, một Thành phố mà giờ đây hễ cứ nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay đến Thành phố của những Lễ hội đầy màu sắc, là điểm điểm đến tựu trung, giao thoa của các nền văn hóa trong nước và quốc tế. Danh hiệu: “Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam” hay “Huế - Thành phố văn hóa Asean”, là một sự ghi nhận cho một quá trình xây dựng, phát huy những giá trị văn hóa theo đúng như thế mạnh và sứ mệnh của một Cố đô văn hiến.

Với Festival Nghề truyền thống, qua 6 kỳ tổ chức, Lễ hội này đã đem lại rất nhiều dấu ấn. Đó không chỉ là một không khí rộn ràng, vui tươi và đậm đà màu sắc Việt qua không gian nghề truyền thống được sắp đặt đầy thú vị, mà còn là một sân chơi cho các nghệ nhân khắp mọi miền của tổ quốc về trình diễn, thi thố. Tài năng của của các nghệ nhân bàn tay vàng qua Festival nghề truyền thống được mọi người biết đến, ngưỡng mộ và từ đó tạo ra động lực mạnh mẽ tiếp sức cho những người trẻ, nghệ nhân trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề truyền thống của cha ông.

Không chỉ thành công ở khâu tổ chức, quảng bá thương hiệu làng nghề mà hàng chục cơ sở đã thành danh thông qua các kỳ festival. Nhiều làng nghề tưởng như mai một theo thời gian, đã sống dậy như gốm Phước Tích, mộc Mỹ Xuyên (Phong Điền); mây tre đan (Quảng Điền) hay nghề nón, hoa giấy Thanh Tiên (Phú Vang); nón lá, thêu, đúc đồng, kim hoàn (TP Huế). Trong đó, một số làng nghề  đã gây được tiếng vang và ký kết nhiều hợp đồng giá trị sau khi tham gia lễ hội này. Đặc biệt, đó qua Festival Nghề truyền thống, nghề dệt Zèng ở A Lưới đã có điều kiện để được quảng bá rộng rãi hơn đến với công chúng, tạo nên động lực quan trọng để chắp cánh cho nghề truyền thống của đồng bào dân tộc phát triển mạnh mẽ,  để giờ đây trước thềm Festival Nghề truyền thống 2017 đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Khẳng định thương hiệu 

Bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng Phòng văn hóa thông tin Thành phố Huế cho biết, giờ đây Festival Nghề truyền thống Huế đã trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố. Sự trưởng thành của Lễ hội này thể hiện không chỉ qua số lượng các làng nghề đăng ký ngày càng đông, mà còn ở tính chuyên nghiệp trong cách tổ chức, chủ trương xã hội hóa cũng được thể hiện rõ và ngày càng nhận được sự hưởng ứng của các nghệ nhân, làng nghề, doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Theo bà Phạm Thị Quỳnh Dao, đã có 34 cơ sở nghề, làng nghề truyền thống Huế và 20 cơ sở nghề, làng nghề tiêu biểu, đặc sắc trong cả nước tham dự Festival. Đặc biệt, năm 2017, có 8 làng nghề và cơ sở nghề lần đầu tiên tham dự Festival đó là dệt lanh thổ cẩm Mai Châu (Hòa Bình), làng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), dệt lụa xã Nam Cao (Thái Bình), làng gốm Mỹ Thiện 200 năm tuổi, dệt làng Teng (Quảng Ngãi), làng nghề sản xuất gốm, thảm lục bình xã Bình Ninh (tỉnh Vĩnh Long); hoa đất sét Thời gian (Đà Lạt), mộc mỹ nghệ Chuyên Mỹ (Hà Nội)... Festival nghề Huế 2017 cũng có sự tham gia của 5 thành phố và doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó riêng Nhật Bản, một quốc gia với nhiều nghề truyền thống nổi tiếng có đến 4 thành phố tham gia gồm: Takayama, Saijo, Shizuoka và Công ty may Kimono nổi tiếng Shuei. Sự góp mặt của các thành phố quốc tế vừagóp phần tạo nên sự phong phú mới lạ vừa nâng tầm Festival nghề truyền thống Huế. Festival lần này, ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như Lễ Hội ẩm thực, Chương trình hội tụ bản sắc Châu Á, còn có những chương trình mới trước đây chỉ xuất hiện ở các kỳ Festival năm chẵn như: Lễ hội áo dài, Liên hoan chiếu phim Hàn Quốc, thậm chí có quy mô lớn hơn như Lễ hội áo dài dành để giới thiệu tinh hoa hội họa Huế, Lễ hội khinh khí cầu ở sân Hàm Nghi với sự có mặt của 13 khinh khí cầu lớn nhỏ.  

Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố,  Phó trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017 cho biết, qua 6 kỳ tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế, Thành phố đang dần định hình quy trình, công nghệ tổ chức Festival. “Chúng tôi có kế hoạch chuẩn bị sớm, phân công cụ thể từng bộ phận và thành lập các tiểu ban, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, quảng bá trên tất cả các hình thức: từ việc dán sticker trên các phương tiện giao thông công cộng, trên mạng xã hội facebook, trên tin nhắn di động SMS đến việc mở các hoạt động quảng bá tại các Thành phố lớn trong nước, thậm chí là tranh thủ quảng bá ở nước ngoài khi các đoàn thành phố đi ngoại giao, công tác, chúng tôi mong muốn tạo ra được không khí ngay từ khi lễ hội chưa bắt đầu” – phó chủ tịch Nguyễn Đăng Thạnh cho hay. Hiện, Thành phố đã xây dựng xong logo riêng cho Festival Nghề và đang nghiên cứu để đăng ký bản quyền thương hiệu Festival Nghề truyền thống ở tầm quốc gia. Việc tổ chức các hội chợ, các lễ hội và mời nhiều ngành nghề tham gia thì ở đâu cũng có thể tổ chức, nhưng để tập trung các nghệ nhân giỏi nhất, có không gian trình diễn độc đáo nhất... thì có lẽ phải ở Festival Nghề truyền thống Huế. Kỳ vọng của Thành phố, là biến các kỳ Festival Nghề truyền thống sẽ trở thành một sự kiện lớn, là nơi để hội tụ, gặp gỡ, giao lưu các nghệ nhân cả nước, và chính ở đây người dân và du khách sẽ nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh làng nghề Việt Nam thu nhỏ.

Có thể nói, việc đăng ký và khẳng định thương hiệu Festival Nghề truyền thống là cơ sở để Thành phố xây dựng Festival nghề ngày càng chuyên nghiệp, nhiều sáng tạo mới mẻ và có sức cuốn hút lớn hơn đối với bạn bè gần xa. 

(Nguồn thuathienhue.gov.vn)

Các tin khác
Xem tin theo ngày