Liên kết website
Chính phủ
Các bộ, ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
UBND huyện, thị xã
 
Hội nghị tuyến toàn quốc sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2015
Ngày cập nhật 30/08/2016

Sáng ngày 17/8, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020; công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Tham dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng dự có đại diện các sở, ngành và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế.  

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2015, các bộ, ngành và địa phương đã ban hành trên 11.700 văn bản chỉ đaọ, điều hành công tác cải cách hành chính, đồng thời tổ chức các hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và triển khai các đề án về cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, thể chế của nền hành chính được cải cách và dần được hoàn thiện cơ bản phù hợp với yêu cầu chủ trương quan trọng của Đảng và cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao rõ rệt. Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương đã phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chức có nhiều đổi mới. Cải cách tài chính công đã đạt được kết quả tích cực góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính được triển khai một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, từng bước phấn đấu theo hướng “Chính phủ điện tử”, “Chính quyền điện tử”.

Tính đến hết quý I/2016 các bộ, ngành đã đơn giản hóa 4.525/4.723 thủ tục hành chính, đạt 95,8%; 100% các dịch vụ công cơ bản đã được các bộ, ngành và địa phương cung cấp trực tuyến mức độ 2 và đang triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.  Một số địa phương đang tích cực triển khai xây dựng Chính quyền điện tử, như: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh...

Về những tồn tại, hạn chế, Bộ Nội vụ cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính chưa thực sự quyết liệt; hệ thống pháp luật còn cồng kềnh, phức tạp. Thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp; số lượng các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít; việc công bố, công khai thủ tục hành chính còn chậm. Bộ máy của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các sở ở cấp tỉnh và các phòng ở cấp huyện còn cồng kềnh, phức tạp, thiếu ổn định. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, còncó những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn lỏng lẻo và tình trạng tuỳ tiện, thiếu quy định rõ ràng về quy trình giải quyết công việc ở các cơ quan hành chính...

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trong giai đoạn 2011-2015, các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính đã được triển khai kịp thời, đảm bảo tiến độ đề ra, trong đó đã ưu tiên thực hiện 09 đề án và dự án. Công tác cải cách thể chế đã có chuyển biến tích cực; nhìn chung công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự và thủ tục ban hành.Hoạt động cải cách hành chính đã từng bước đi vào nề nếp, tỷ lệ thủ tục hành chính đưa vào thực hiện cơ chế một của đạt trên 80%. Tổ chức bộ máy hành chính các cấp và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả; thực hiện phân công, phân cấp nhiều hơn cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Tính đến đầu năm 2015, toàn bộ các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện có bản công bố ISO; trong đó 48 cơ quan, đơn vị xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008. Các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện dịch vụ công theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, qua đó chất lượng dịch vụ công được nâng cao, đáp ứng sự hài lòng của cá nhân và tổ chức.

Về phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 là tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước trong giai đoạn II (2016 - 2020). Gắn kết công tác cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của cải cách hành chính để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2020. Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% và sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020. Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục kế thừa phát huy những kinh nghiệm tốt trong CCHC nhà nước giai đoạn vừa qua, đồng thời chủ động nghiên cứu những kinh nghiệm của các nước trên thế giới và khu vực để áp dụng vào thực tiễn đối với các bộ, ngành, địa phương nói riêng, đất nước nói chung hiệu quả. Đặc biệt các bộ, ngành và địa phương không ngừng cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng thực hiện CCHC, kịp thời tiếp nhận, tháo gỡ những khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng nhấn mạnh, để xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển, điều cốt lõi là bộ máy hành chính công, vì vậy giai đoạn tới, chúng ta cần phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự phục vụ nhân dân, đặc biệt là phải có những hành động cụ thể để mang lại niềm tin của nhân dân qua cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính.

 
Nguồn: www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày