Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Liên kết website
Chính phủ
Các bộ, ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
UBND huyện, thị xã
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 21.175.537
Truy cập hiện tại 1.214
Giải quyết thủ thục hành chính mùa COVID-19: Chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến
Ngày cập nhật 07/04/2020
Tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến, TTPVHCC tỉnh hầu như không có người đến giao dịch trực tiếp

Chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến; cắt giảm tối đa những thủ tục không cần thiết để đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính một cách thuận lợi là những việc tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhằm tránh việc tụ tập đông người, hạn chế người dân ra khỏi nhà, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ký ban hành văn bản 2573 /UBND-HCC ngày 31/3 về việc tạm dừng tiếp nhận trực tiếp thủ tục hành chính, chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến hoặc tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm phòng tránh dịch bệnh COVID-19, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (TTPVHCC) hầu như không có người đến giao dịch trực tiếp. Ngay trước cổng TPVHCC, ngoài việc dán thông báo không giao dịch trực tiếp, TTPVHCC tỉnh bố trí cán bộ hướng dẫn, giải thích cho người dân và đề nghị mọi người nên giao dịch trực tuyến; bên trong, các quầy vẫn được bố trí đủ lực lượng giải quyết TTHC cho những trường hợp đặc biệt, cấp bách. 

Chị Lê Thị Hải Thanh, giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở ở TP. Huế cho biết, tôi lựa chọn hình thức giao dịch trực tuyến thông qua địa chỉ truy cập dichvucong.thuathienhue.gov.vn để đăng ký xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng nhà máy. Thay vì mang hàng loạt giấy tờ đến TTPVHCC tỉnh thực hiện, nay chỉ ngồi tại công ty, tôi đã giao dịch trực tuyến thành công.

Không chỉ tiết kiệm thời gian, hoàn thành TTHC chính xác, điều chị Hải Thanh yên tâm hơn là tiết giảm được việc đến chỗ đông người trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. “Đăng ký giao dịch trực tuyến trên máy tính rất thuận tiện, ngồi một chỗ có thể làm được trong vòng 5 phút. Không như lúc trước, nếu chưa đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu phải bổ sung mất công. Còn bây giờ tôi xem cái gì người ta yêu cầu thì đăng ký rất nhanh”- chị Hải Thanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết hơn 113.600 hồ sơ, trong đó có 45.716 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, chiếm tỉ lệ hơn 40,23% hồ sơ giao dịch trực tuyến. Trong quý I/2020, lượng hồ sơ GDTT tăng 30% so với cùng kỳ. Ngoài việc người dân đăng ký giao dịch trực tuyến, UBND tỉnh còn miễn giảm 100% cước phí khi công dân, tổ chức nộp hồ sơ qua bưu chính công ích đến hết tháng 6/2020.

Công dân, tổ chức được giảm giảm 100% cước chuyển phát bưu chính công ích đến hết ngày 30/6/2020
 khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến 

Được triển khai từ đầu năm 2019, đến nay, hình thức giao dịch trực tuyến đã và đang được khá nhiều cá nhân và đơn vị lựa chọn khi thực hiện các TTHC công. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung ứng dụng CNTT, giải quyết công việc trên môi trường mạng, bảo đảm hoạt động xuyên suốt trong các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lời cho cá nhân và tổ chức khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp.

Đặc biệt, hiện nay trong bối phải thực hiệc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 thì trọng tâm của công tác cải cách TTHC là tăng cường hình thức giao dịch trực tuyến để giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa người thực hiện thủ tục hành chính với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước và chính giữa những người thực hiện nhiệm vụ với nhau. Đặc biệt, đối với những thủ tục liên quan tới kinh tế, đầu tư, thương mại cần phải được tạo thuận lợi tối đa để người dân, doanh nghiệp dồn sức sản xuất, kinh doanh hoặc chuyển hướng sản xuất, kinh doanh kịp thời. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Đến nay, tỉnh đã kết nối đảm bảo hạ tầng đồng bộ để cán bộ, công chức làm việc tại nhà thông qua môi trường mạng. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Đây là dịp để tỉnh thực hiện phép thử việc thực hiện xử lý công việc trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị. Cùng với sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp, hướng đến gần hơn mục tiêu của Chính quyền điện tử là đưa các hoạt động của Nhà nước đi vào “điện tử hóa”, “mạng hóa” để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ quan, đơn vị, TTHC công tỉnh, huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đều bố trí phù hợp lượng cán bộ, công chức giải quyết cho những trường hợp đặc biệt, không đón khách đến giao dịch trực tiếp. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc ở nhà trên môi trường mạng, hạn chế đến cơ quan, tụ tập đông người, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày