Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Liên kết website
Chính phủ
Các bộ, ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
UBND huyện, thị xã
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 21.340.304
Truy cập hiện tại 4.854
Chile - Thị trường tiềm năng
Ngày cập nhật 30/12/2014

Thời gian qua, VCCI và Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã lên kế hoạch triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam cập nhật thông tin về thị trường, cơ hội kinh doanh tại Chile và kết nối DN hai bên.

Theo số liệu thống kê, trong 10 tháng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Chile tăng vượt bậc, đạt trên 712 triệu USD (năm 2013 chỉ đạt 545 triệu USD). Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 420 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường Chile đạt gần 292 triệu USD. Tại Hội thảo “Giới thiệu thị trường Chile” do VCCI và Thương vụ Chile (Đại sứ quán Chile tại Việt Nam) tổ chức, ông Nguyễn Thanh Quang, Đại diện thương mại-Thương vụ Chile tại TPHCM cho biết, hiện nay Việt Nam xuất sang Chile chủ yếu là các mặt hàng giày dép, dệt may, cà phê, đồ nhựa, rau quả, đồ gỗ. Ngược lại, Chile là nước có thế mạnh trong các lĩnh vực: Khai khoáng, luyện kim, đánh cá (là nước sản xuất bột cá lớn nhất thế giới), rượu vang, chế biến thực phẩm và đây cũng là những ngành nhập khẩu chính của Việt Nam từ Chile.

Với dân số khoảng 17,6 triệu người, thị trường Chile không phải là một thị trường rộng lớn, nhưng Chile là một trong những cửa ngõ quan trọng để hàng hóa DN Việt có thể vươn ra các thị trường tiềm năng khác ở châu Mỹ Latin. Bên cạnh đó, Chile là một nước ổn định về chính trị và an toàn về đầu tư kinh doanh. Theo đánh giá của WTO, Chile được đánh giá 22/145 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất, đứng thứ 7/178 nước có nền kinh tế tự do.

Tuy nhiên, tại Hội thảo, ý kiến của những DN đã và đang giao thương với thị trường Chile cho rằng, rất nhiều DN Việt Nam muốn mở rộng xuất khẩu sang thị trường Chile, nhưng hiện tại đang còn gặp một số rào cản và thiếu thông tin, sự kết nối giữa 2 bên. Chia sẻ kinh nghiệm giao thương với thị trường Chile, đại diện Công ty Cổ phần Phong Phú (chuyên về may mặc) cho biết, hiện nay, Phong Phú đang xuất vào thị trường Chile áo sơ mi và khăn tắm qua các nhà phân phối từ các nước thứ ba. Đại diện Công ty Vinafood 2 cũng cho biết, tất cả các sản lượng gạo xuất sang thị trường Chile của công ty cũng đang qua một nhà phân phối khác.

Không chỉ khó nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng mà vấn đề giá cả bị đẩy lên do qua khâu trung gian cũng đang là một trong những nguyên nhân khiến gạo nói riêng và các sản phẩm xuất khẩu khác nói chung của Việt Nam khó phát triển tại thị trường Chile. Bên cạnh đó, do mối quan hệ giao thương chưa phát triển nên việc thanh toán, vận chuyển cũng đang là một trong những khó khăn đối với các DN Việt Nam khi tham gia thị trường Chile. Cụ thể, các DN Chile khi thanh toán thường yêu cầu các DN Việt Nam phải giao dịch qua ngân hàng uy tín ở một nước thứ 3, hoặc nếu có chấp nhận thanh toán qua các ngân hàng Việt Nam thì phải chờ đợi quá trình kiểm tra, thẩm định của các DN Chile, do đó, sẽ ảnh hưởng tới thời gian thanh toán.

Đó là những lý do lớn mà đa số các ý kiến của các DN đều cho rằng, nếu nắm bắt được thông tin cụ thể, có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, chắc chắn không chỉ phát triển xuất khẩu tại thị trường Chile hơn nữa, mà còn tạo cơ hội để hàng hóa của các DN Việt Nam tiến ra thị thị trường Mỹ Latin dễ dàng hơn.

Để hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam cập nhật thông tin về thị trường, cơ hội kinh doanh và đầu tư với thị trường Chile, VCCI và Đại sứ quán Chile tại Việt Nam sẽ triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian tới để nhằm kết nối DN hai bên. Mọi chi tiết về chính sách, thuế, thông tin thị trường Chile các DN có thể liên hệ trực tiếp với ông Quang theo số điện thoại 0968773900 hoặc gửi mail về tnguyen@prochile.gob.cl.

http://ngktonline.mofa.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày